Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Vì sao người Việt ngày càng “chê” xe cỡ nhỏ giá rẻ?

Hiện tại, xe hơi vẫn là một trong những mục tiêu mà mọi gia đình Việt mong muốn sở hữu để phục vụ gia đình, cũng như nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên xe hạng A với lợi thế giá rẻ dường như lại không được khách hàng Việt quan tâm như trước.

1. Không gian hạn chế

Không thể phủ nhận xe hạng A có kích thước nhỏ gọn, thuận tiện di chuyển hằng ngày trong đô thị. Tuy nhiên điều này vô tình khiến không gian khoang hành khách chật hẹp, không thực sự tiện dụng. Với các chủ xe kinh doanh dịch vụ, xe hạng A cũng gặp bất lợi khi chở thêm 4 hành khách nếu so với xe hạng B. Chưa kể khoang hành lý những dòng xe này cũng cực kỳ hạn chế nếu đi du lịch với đủ 5 người lớn.

2. Công nghệ an toàn khiêm tốn

Dù chỉ còn “hai mình một chợ”, nhưng cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning vẫn rất khiêm tốn ở khía cạnh an toàn. Điểm chung của cả hai vẫn là những trang bị phanh đĩa trước, phanh tang trống sau, 2 túi khí, phanh ABS… Chỉ một số phiên bản cao cấp được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.

Cả hai nhà sản xuất Thaco và Hyundai Thành Công vẫn chưa học tập thành công của VinFast Fadil để nâng cấp các tính năng an toàn hiện đại cho hai mẫu xe của mình.

3. Tiện nghi không thật hấp dẫn

Kia Morning và Hyundai Grand i10 không kém ở khía cạnh tiện nghi. Cả hai vẫn trang bị màn hình giải trí cảm ứng 8 inch tích hợp dẫn đường GPS, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, USB… Đi kèm âm thanh 4 hoặc 4 loa.

Ngoài ra còn có khởi động bằng nút bấm, ghế ngồi bọc da, điều hòa tự động, đèn pha tự động… Tuy nhiên nếu so với các dòng sedan hạng B- đang có giá bán ngày càng rẻ như Kia Soluto hay Mitsubishi Attrage, các tiện ích trên Kia Morning và Hyundai Grand i10 lại không đủ vượt trội để khỏa lấp hạn chế về mặt không gian.

4. Động cơ vừa cũ, vừa yếu

Địa hình di chuyển tại Việt Nam chủ yếu là chu trình hỗn hợp, vừa di chuyển quãng ngắn trong đô thị, vừa kết hợp với đường cao tốc, đường trên cao với dải tốc độ ở mức trung bình cao.

Chính vì vậy, khối động cơ Kappa 1.2 MPI có tuổi thọ khá lâu đời trên cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning đang dần trở nên đuối sức. Chưa kể nếu so tiêu hao nhiên liệu với những động cơ 1.5L kết hợp CVT trên những mẫu sedan hạng B, động cơ dung tích nhỏ của những dòng xe hạng A không tiết kiệm hơn.

Khách hàng dịch chuyển sang lựa chọn khác​

Quả thực khách hàng Việt đang có những lựa chọn khác phù hợp hơn với nhu cầu này nay. Trong 2 năm trở lại đây, thị trường ô tô Việt đang dần tiệm cận với thế giới khi đón nhận sự lên ngôi của những dòng xe gầm cao.

Ngoài ra, khách hàng kinh doanh dịch vụ đang dịch chuyển lên phân khúc MPV 7 chỗ với các mẫu xe tiêu biểu như Mitsubishi Xpander.

Mẫu xe này dù ở một phân khúc giá cao hơn, nhưng thiết kế, trang bị và tính thực dụng đã thuyết phục khách hàng quyết định bỏ thêm tiền để lựa chọn, thay vì tìm đến những mẫu xe hạng A với vô số hạn chế.

Tâm lý người Việt thích xe to và nhìn “sang”​

Ngoài các yếu tố bên trên, người Việt còn có góc tiếp cận khá đặc biệt về những chiếc ô tô. Ô tô vẫn được xem là một tài sản tương đối lớn với nhiều gia đình.

Chính vì vậy, một chiếc xe to, thiết kế bắt mắt, không gian rộng rãi, tiện nghi đầy đủ sẽ dễ dàng thuyết phục số đông khách hàng Việt. Thay vì lựa chọn một chiếc xe “con cóc” hạng A, người Việt sẽ chi thêm 1 khoảng kha khá để có 1 chiếc xe to và “oai” trong mắt mọi người.

Có thể là hình ảnh về ô tô, đường và văn bản cho biết 'XPANDER'

Có thể là hình ảnh về ô tô và văn bản cho biết 'TRITONET TRITON OUTLANDER'
Và vô tình những chiếc xe như Mitsubishi Xpander, Xpander Cross, Outlander,… . được nhiều gia đình cân nhắc. Hay bị thuyết phục bởi những chiếc xe hạng B luôn ra rả thông điệp “sang trọng”, “thể thao”…

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lựa chọn trên đều thuyết phục hơn với thiết kế nổi trội, không gian rộng rãi, khả năng vận hành tốt hơn, đồng thời trang bị an toàn cũng vượt trội hơn.

 

//Simple

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới